Tuesday, September 21, 2004

การสร้างหยดน้ำบนรูป

1. เปิดรูปที่ต้องการ
2. เปิดไปที่ Channel palette แล้วสร้าง Channel ใหม่ขึ้นมา โดยกดรูปสี่เหลี่ยม ข้างรูปถังขยะ จะได้ Channel ชื่อ Alpha 1
3. ทำการกลับสีจากสีดำเป็นสีขาว โดยใช้ Image -> Adjustments -> Invert (Ctrl+I) (หากใครมีพื้นเป็นสีขาวอยู่แล้วไม่ต้องทำการกลับสี)
4. เริ่มสร้างหยดน้ำ โดยเริ่มจากใช้คำสั่ง Filter -> Noise -> Add Noise = 160 %, Uniform, Mono Channel
5. ทำการเบลอรูป โดย Filter -> Blur -> Gaussian Blur = 5 px
6. ใช้คำสั่ง Image -> Adjustments -> Threshold = 160 เพื่อปรับค่าความต่างของสี (Contrast)
7. ใช้คำสั่ง Filter -> Blur -> Gaussian Blur = 5 (Ctrl +F)
8. ใช้คำสั่ง Image -> Adjustments -> Threshold = 230
9. ใช้คำสั่ง Filter -> Blur -> Gaussian Blur = 1 (Ctrl + Alt + F)
10. ทำการ Duplicate Alpha 1 Channel โดยคลิกลากไปที่รูปสี่เหลี่ยมด้านล่าง จะได้ Channel ชื่อ Alpha 1 Copy
11. ที่ Alpha 1 copy ใช้คำสั่งFilter -> Blur -> Gaussian Blur = 5
12. ทำการ Load Selection จาก Channel ชื่อ Alpha 1 โดยใช้ Select -> Load Section ที่ช่อง Channel เลือกเป็น Alpha 1
13. ใส่สีขาวลงใน Selection ของ Alpha 1 copy โดยดูที่ Foreground/Background Colour ว่าตอนนี้สีที่ Foreground เป็นสีใด หากเป็นสีดำ และ Background เป็นสีขาว ให้กด Ctrl + Delete หาก Foreground เป็นสีขาวก็ใช้ Alt + Delete
14. ทำการ Deselect รูป โดยใช้ Select -> Deselect (Ctrl + D)
15. เปืดที่ Layer Palette แล้วทำการสร้าง Layer ใหม่ โดยใช้ Layer -> New Layer (Ctrl + Shift + N) จะได้ Layer ใหม่ชื่อ Layer 1
16. ที่ Layer 1 ใส่สีขาวลงไป โดยใช้ Ctrl + Delete หรือ Alt + Delete (โดยสามารถดูได้จากข้อ 13)
17. ทำการจำลองทิศทางของแสง เพื่อทำให้เกิดมิติ โดยใช้ Filter -> Render -> Lighting effects แล้วทำการกำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้
- Light Type = Directional
- Intensity = 25
- Properties
* Gloss = 100
* Material = -100
* Exposure = 1 หรือ 2
* Ambience = 0
- Texture Channel = Alpha 1 copy
- Height = 5
- White is High = On
18. ที่ Layer 1 ทำการ Load Selection จาก Alpha 1 โดยการเลือก Select -> Load Selection
19. ทำการลบ Pixel ใน Selection โดยกดปุ่ม Delete ซึ่งจะทำให้บริเวณที่ถูกลบจะใสทำให้มองเห็นรูปภาพ จากนั้นทำการ Deselect โดย Select -> Deselect (Ctrl + D)
20. ทำการเปลี่ยน Blending Mode ของ Layer 1 ให้เป็น Multiply
21. ทำการเพิ่ม Highlight โดยกร Duplicate Layer 1โดยการคลิดที่ Layer 1 แล้วลากไปที่รูปสี่เหลี่ยม จะได้ Layer 1 copy
22. ปรับความต่างของสี (Contrast) ด้วยคำสั่ง Image -> Adjustments -> Levels โดยในช่องแรกใส่ค่า 230
23. ทำการเปลี่ยน Blending Mode ให้เป็น Screen เพื่อทำให้ Pixel ที่เป็นโทนสีเทาสว่างขึ้น แล้วปรับค่า Opacity = 80
24. นำรูป Background มาใช้เป็นผิวของหยดน้ำ โดยเริ่มจากการกำหนดรูปแบบของรูป Background โดยคลิกที่ Background แล้วทำการ Hide Layer อื่นก่อน โดยการคลิกที่รูปตาของ Layer อื่น
25. ทำการเลือกรูปทั้งหมด โดย Select -> All (Ctrl + A)
26. สร้างเป็นรูปแบบ โดยใช้ Edit -> Define Pattern
27. ยกเลิกการซ่อน Layer ทั้งหมด โดยกดเปิดรูปตาของทุก Layer จากนั้นเลือกที่ Layer 1 copy
28. กดปุ่ม / เพื่อทำให้รูปที่ Layer 1 copy เป็นแบบ Transparency
29. จากนั้น Fill ด้วยรูปแบบที่ได้กำหนดไว้ โดยใช้ Edit -> Fill ที่ Use เลือกเป็น Pattern ผิวของหยดน้ำจะถูกแทนที่ด้วยรูปทำให้มีความสมจริงมากขึ้น
30. ทำการหักเหรูปภาพ เมื่อมองผ่านหยดน้ำ โดยการสร้าง Displacement (ตัวแทนที่) ทำได้โดย เปิดที่ Channel Palette คลิกขวาที่ Alpha 1 copy แล้วเลือก Duplicate Channel จากเมนูย่อย ที่ Document เลือก New จะได้รูปใหม่ขึ้นมา ทำการ Save ในชื่อ Drop.psd
31. ที่รูปเก่า เปิดที่ Layer Palette คลิกเลือกที่ Background แล้วใช้คำสั่ง Filter -> Distort ->Displace กำหนด Horizontal = 10, Vertical = 10, Stretch to Fit, Wrap Arround จากนั้นจะขึ้นให้เลือกรูป ให้เลือกเป็น Drop.psd

เรียบร้อยแล้วครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home